ditsoft

เข้าสู่ระบบจัดการข้อมุล



History of ITIL

History of ITIL

  • จัดทำครั้งแรกโดย UK's Central Computer and Teleommunication Agency(CCTA)
  • เผยแพร่ครั้งแรกปี 1989
  • มีบริษัทต่างๆ นำไปใช้ เช่น HP,IBM,Microsoft
  • ปี 1990 ออกเป็น ITIL Version 2 มีเนื้อหาหลักๆ 2 ข้อ คือ Service Support และ Service Delivery
  • เพิ่มเนื้อหาด้าน Implementation Planning , Security Management, Infrastructure Management, Application Management, Business Perspective
  • ปี 2001 CCTA ได้รวมกับ OGC, ITIL จึงอยู่ในความดูแลของ OGC
  • ปี 2007 ITIL V3 ถูกเผยแพร่
  • ปี 2011 ITIL 2011 มีการ update หลักสูตรและการสอบ certificate แต่ไม่ได้มี concept ใหม่เพิ่มจาก V3


จากประวัติ เราจะเห็นได้ว่า หลังปี 2001 OGC ได้พัฒนาต่อยอด ITIL V.2  มาเป็น V.3 ดังนี้

  • มีการรวมกันของ "Service Support" และ Service Delivery" 
  • พัฒนาเป็น  "Service Lifecycle" ไม่ยึดติด Service Delivery และ Service Support
  • มีการออกแบบใหม่ให้ใกล้เคียงกับมาตราฐาน ISO/IEC 20000
  • เน้นเรื่อง "Alignment" ระหว่าง "IT" กับ "Business" 
  • มองเรื่องการสร้าง  "Business Value" มากกว่าแค่ "Process Execution" เท่านั้น ITIL Timeline